Ngày 11/9/2001.

Hoa Chi Nguyen(facebook)Lúc này tui đang là sinh viên ĐH Bách Khoa Sài Gòn. Tui ở trọ cùng một anh đồng hương và một bạn học cùng khoá hồi phổ thông, vào ôn thi lại.
Đang ngồi học bài thì ông anh ở dưới tầng 1 chạy lên, vui mừng anh ta thốt lên:
– Nước Mỹ bị khủng bố rồi!
Thời đi học, ai cũng bị nhồi sọ về “Tội ác của Đế quốc Mỹ”, tui cũng vậy. Sau khi suy nghĩ một hồi, tui thật ngạc nhiên vì sao anh ấy lại vui mừng:
– Dù sao thì người dân chết chứ có phải kẻ gây ra tội ác chết đâu anh.
Anh ấy trả lời:
– Cứ người Mỹ chết là vui mừng rồi!

Rồi khi lên trường tui được nghe các bạn học cùng trường bàn tán xôn xao, hầu như ai nấy cũng vui mừng ra mặt.
Tui thấy họ như vậy nên không bàn luận về chuyện đó. Tui suy nghĩ rất nhiều về sự kiện ngày 11-9, ngày nước Mỹ bị khủng bố.
Lúc đó, thật tình là tui chỉ lo học thôi, chẳng quan tâm gì đến chính trị. Vả lại, lúc đó công nghệ thông tin không phổ biến như những năm gần đây.
Hình như những gì CS nhồi sọ tui chưa đủ ép phê hay sao. Tui vẫn nhận ra được vấn đề:
– Kẻ khủng bố nước Mỹ là tên trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới – Osama Bin Laden. Một nước bị ông ta khủng bố hẳn là một nước văn minh.
– Người dân thì lúc nào cũng đáng thương chứ sao lại vui mừng khi thấy những hình ảnh thương tâm như vậy.
Bẳn đi vài năm, rồi một số người bạn cũng có suy nghĩ khá hơn, họ không còn vui mừng như trước. Ngược lại, họ thấy đau buồn và thậm chí tội lỗi khi mình đã vui mừng khi chứng kiến hàng ngàn người chết.
Còn riêng tui, tui đã bắt đầu cảm thấy: “chúng ta đang bị loài quỷ dữ nào đưa đường dẫn lối để có những suy nghĩ đê hèn như thế”.
15 năm đã trôi qua, nó đánh dấu sự trưởng thành trong suy nghĩ của tui bắt đầu từ những ngày đó.
Và ai là quỷ dữ đã gieo rắc vào đầu chúng ta những suy nghĩ cực đoan đó thì chúng ta đã biết.
-Nguyễn Chí Hoà-

Gửi phản hồi

