Rời khỏi Đài Loan tôi có vài cảm nhận xin ghi lại về chuyến đi:

Dong Lam Nguyen(facebook)

– Sự cảm kích trào dâng trong lòng tôi khi được các quan chức Đài Loan, từ chủ tịch quốc hội đến các vị thuộc bộ ngoại giao, bộ kinh tế, các dân biểu, các luật sư và các tổ chức xã hội dân sự quan tâm đến vấn đề ô nhiễm biển Việt Nam và thực tâm lo cho các nạn nhân. Điều nầy thể hiện trách nhiệm, nhân bản, nhưng trên hết là lòng trắc ẩn, là tình người. Đây có lẽ là điều cần nhất nhưng lại là điều thiếu nhất đối với đa số quan chức Việt Nam!

– Tôi khao khát đến một ngày chính quyền Việt Nam dành cho người dân của mình sự tôn trọng mà họ phải được. Vì người dân là chủ của đất nước. Tôi khao khát chính phủ Việt Nam thực tâm lắng nghe và thấu hiểu chúng ta bằng tình thương và sự tôn trọng, như chính phủ Đài Loan đã dành cho chúng tôi. Tôi khao khát ngày càng có thêm nhiều người Việt Nam ý thức các quyền chính đáng của mình, vượt lên nỗi sợ hãi để dành cho được các quyền đó…

– Tôi hy vọng chính phủ Đài Loan sẽ có những hành động cụ thể để giúp các nạn nhân Formosa, những hành động đủ mạnh để vượt qua ngăn trở từ nhiều phía, cả về phía Việt Nam! Tôi hy vọng qua các tổ chức xã hội dân sự, liên hiệp quốc sẽ quan tâm đến vấn đề của chúng ta và có những tác động tích cực để giải quyết vấn đề. Vì môi trường là vấn đề chung của con người; quả đất là ngôi nhà chung của nhân loại…

– Qua chuyến đi nầy, tôi tin vào lòng tốt của con con người. Tôi tin người tốt sẽ không mãi im lặng trước cái xấu, và sự thiện rồi ra sẽ thắng sự ác. Tôi tin ngày càng có thêm nhiều người quan tâm đến vấn đề của chúng ta. Dĩ nhiên tôi tin trong chính phủ Việt Nam có nhiều người tốt, biết đặt vận mệnh của dân tộc và lợi ích của người dân lên trên lợi ích của riêng mình…

– …

Nhân đây tôi kính lời cám ơn chân thành tới tất cả những ai đã giúp đỡ tôi, quan tâm lo lắng cho tôi, nhất là cầu nguyện cho tôi trong suốt chuyến đi. Tôi cảm nhận sâu sắc tình thương là sức mạnh lớn nhất trên hành tinh nầy.

GB. Nguyễn Đình Thục, linh mục Gp. Vinh

Trả lời

